Tính đến sáng ngày 17/3, sau khi hàng ngàn trẻ từ Bắc Ninh đến khám tại hai BV Bệnh nhiệt đới TW và Viện Sốt rét - Ký sinh trùng - Côn trùng TW... đã có 124 trẻ bị nhiễm sán lợn.

Tuy nhiên, các chuyên gia khuyến cáo phụ huynh không nên quá lo lắng khi các cháu có kết quả dương tính với nhiễm sán lợn. Việc điều trị sán lợn cũng rất đơn giản theo phác đồ của Bộ Y tế.

Cuộc đại xét nghiệm truy tìm sán lợn trong vài ngày

Ngày 17/3, ông Nguyễn Quang Thiều, Phó Viện trưởng Viện Sốt rét - Ký sinh trùng - Côn trùng TW cho biết, trong 2 ngày 15-16/3, Viện đã khám, làm xét nghiệm cho 692 trẻ đến từ huyện Thuận Thành (Bắc Ninh), trong đó riêng ngày 16/3 có 560 trẻ đến khám. Cộng dồn kết quả trong 2 ngày, có 75 trường hợp dương tính với sán lợn.

nhiem-san-lon-khong-cap-tinh-nhu-soi-cha-me-khong-nen-qua-hoang-mang-1

Hội trường Bệnh viện Bệnh nhiệt đới trung ương được tận dụng làm nơi lấy máu xét nghiệm bởi lượng bệnh nhân quá đông

BS. Trần Thị Hải Ninh, Trưởng phòng Kế hoạch tổng hợp, BV Bệnh nhiệt đới TW cho biết, tính hết ngày 16/3, BV tiếp nhận khoảng 500 bệnh nhi được đưa đến từ Bắc Ninh. BV đã phải làm việc từ 5h sáng, tận dụng cả hội trường lớn và huy động nhiều y, bác sĩ từ các khoa phòng khác để lấy máu xét nghiệm, tránh chen lấn. Với BV, đây là cuộc xét nghiệm sán lợn lớn nhất trong lịch sử, với hơn 700 ca trong 2 ngày. Trong đó, ngày 15/3, có 230 trẻ đến khám, 173 trẻ có kết quả xét nghiệm thì lên đến 44 ca dương tính.

Như vậy đến nay, đã có khoảng gần 1.500 trẻ từ 1-10 tuổi tại huyện Thuận Thành về Viện Sốt rét - Ký sinh trùng - Côn trùng TW và BV Bệnh nhiệt đới TW để làm xét nghiệm sán lợn. Tổng số ca dương tính với sán lợn tại huyện Thuận Thành đã tăng lên 124 trường hợp. Tuy nhiên, đây vẫn chưa phải là con số cuối cùng, do BV Bệnh nhiệt đới TW vẫn đang chạy kết quả hơn 500 trường hợp đến xét nghiệm trong ngày 16/3 vì phát hiện nhiều trường hợp dương tính chéo với nhiều loại kí sinh trùng khác, nên ngoài sán lợn, trẻ được xét nghiệm thêm sán chó, sán lá gan. Do vậy, thời gian xét nghiệm sẽ lâu hơn.

Trong ngày 17/3, vẫn có nhiều gia đình tại Thuận Thành đưa con em về xét nghiệm tại BV Bệnh nhiệt đới TW và Viện Sốt rét - Ký sinh trùng - Côn trùng TW, nhưng số lượng đã giảm nhiều so với mấy ngày trước đó. Được biết, chi phí xét nghiệm sán lợn dao động từ 700 - 1 triệu đồng/lần xét nghiệm.

Liên quan đến việc xét nghiệm này, bà Tô Thị Mai Hoa, Giám đốc Sở Y tế Bắc Ninh cho biết, tỉnh Bắc Ninh sẽ phối hợp với các cơ quan chức năng tổ chức xét nghiệm và hỗ trợ chi phí xét nghiệm sán lợn miễn phí cho học sinh 19 trường mầm non trên địa bàn huyện Thuận Thành. Cụ thể, ngành y tế Bắc Ninh sẽ tổ chức xét nghiệm sán lợn tại chỗ cho các trẻ ở một số trường mầm non nghi nhiễm sán (các trường có thực phẩm do Công ty Hương Thành cung cấp) sau đó toàn bộ mẫu máu này sẽ được đưa ra viện đầu ngành để làm xét nghiệm. Với thông tin này, phụ huynh Bắc Ninh sẽ không phải vất vả đưa con ra Hà Nội để xét nghiệm sán lợn nữa.

Về phía tỉnh Bắc Ninh, trong cuộc họp ngày 16/3, ông Nguyễn Nhân Chiến, Bí thư tỉnh Bắc Ninh đã chỉ đạo các ngành chức năng cùng vào cuộc, đẩy mạnh tuyên truyền đầy đủ về vụ việc, giao Sở Y tế phối hợp với các chuyên gia Bộ Y tế làm rõ nguyên nhân. Đáng lưu ý, ông Chiến đề nghị các ngành xem xét, tính toán hỗ trợ cho toàn bộ các trường hợp xét nghiệm là học sinh ăn thịt lợn do Công ty Hương Thành cung cấp. “Tỉnh sẽ kiên quyết làm rõ vụ việc đảm bảo quyền lợi của học sinh, phụ huynh”, ông Chiến nhấn mạnh.

Bệnh ấu trùng sán lợn: Không nguy hiểm nếu phát hiện kịp thời và điều trị đúng phác đồ

Dấu hiệu nhiễm sán dây lợn, biết muộn có thể viêm não, mù mắt! - ảnh 1

Hình ảnh nang sán trong thịt lợn.

Vụ việc bắt nguồn từ cuối tháng 2/2019, phụ huynh Trường mầm non Thanh Khương, huyện Thuận Thành, Bắc Ninh đã tới bếp ăn của trường, quay lại hình ảnh một miếng thịt lợn có sán. Ngày 5/3, phụ huynh tiếp tục vào bếp ăn trường này, phát hiện những miếng thịt gà luộc chín bị bở ra có thể bóp nát được trên tay. Tiếp nhận thông tin, ngay sau đó lực lượng công an đã có mặt để thu giữ số lượng thịt gà có tại Trường mầm non Thanh Khương và đưa đi giám định, đồng thời thu giữ một số phiếu, hóa đơn nhập thực phẩm tại trường học này. Hiện Công ty TNHH Hương Thành - đơn vị cung cấp thực phẩm cho Trường mầm non Thanh Khương và 18 trường mầm non, 2 trường tiểu học khác trong toàn huyện đã bị tạm dừng hoạt động, chờ kết quả điều tra. UBND huyện Thuận Thành, tỉnh Bắc Ninh đã ra quyết định tạm đình chỉ công tác đối với bà Cao Thị Hòe - Hiệu trưởng Trường mầm non Thanh Khương.

GS.TS. Nguyễn Văn Kính, Giám đốc BV Bệnh nhiệt đới TW cho biết, phụ huynh không nên quá lo lắng khi các cháu có kết quả dương tính với nhiễm sán lợn. Việc điều trị sán lợn cũng rất đơn giản theo phác đồ của Bộ Y tế. “Sán lợn có thể lây do nhiễm các ký sinh trùng trong đất, trong nước (ăn các rau thủy sinh không rửa sạch, không nấu chín) hoặc lây từ các thực phẩm không được nấu chín. Dù vậy, đây không phải là bệnh cấp tính do đó các phụ huynh hết sức bình tĩnh. Khi nghi ngờ con có giun sán nên đưa đến bệnh viện khám” - GS. TS. Nguyễn Văn Kính cho biết. Theo phác đồ điều trị hiện nay, để tiêu diệt sán trưởng thành chỉ mất 1 ngày, tiêu diệt hết trứng sán mất 2 tuần. Do đó các trường hợp dương tính sẽ được bác sĩ tư vấn, quay lại để nhận thuốc điều trị. Nếu uống đủ trong 15 ngày sẽ sạch sán. Tuy nhiên, do nhiễm sán thường không có dấu hiệu điển hình, không sốt, để nhiễm sán dài ngày hậu quả suy giảm thể lực, rối loạn tiêu hóa, lâu năm trở nên gầy mòn. Vì thế, nếu nghi ngờ con nhiễm sán có thể sắp xếp thời gian để đi kiểm tra và điều trị.

 

Để chủ động phòng bệnh sán dây và ấu trùng sán lợn, Cục Y tế dự phòng khuyến cáo người dân:

- Thực hiện ăn chín, uống chín, ăn các thức ăn đã được nấu chín kỹ, chế biến hợp vệ sinh.

- Không sử dụng thịt lợn ốm để chế biến thực phẩm. Không ăn thịt lợn tái, chưa nấu chín, nem chua sống, (nguy cơ nhiễm sán dây trưởng thành), rau sống không đảm bảo vệ sinh (nguy cơ mắc bệnh ấu trùng sán lợn).

- Quản lý phân tươi, nhất là ở những vùng có người nhiễm sán dây lợn trưởng thành. Sử dụng hố xí hợp vệ sinh. Không nuôi lợn thả rông.

- Người có sán trưởng thành trong ruột phải được điều trị, không phóng uế bừa bãi.

Theo Báo Sức Khỏe Đời Sống