Viêm lộ tuyến cổ tử cung là viêm nhiễm phụ khoa phổ biến ở phụ nữ trong độ tuổi sinh sản, khi các tế bào tuyến trong tử cung phát triển ra bên ngoài tạo thành mảng sưng đỏ. Vậy bệnh này có nguy hiểm không? Viêm lộ tuyến cổ tử cung có bị vô sinh không?

Ảnh minh họa

Viêm lộ tuyến cổ tử cung là gì? Nguyên nhân viêm lộ tuyến cổ tử cung?

Viêm lộ tuyến cổ tử cung là tình trạng tổn thương lành tính ở cổ tử cung do các lộ tuyến bị viêm nhiễm vì bị lộ ra ngoài niêm mạc, các tuyến này bị vi khuẩn, virus, ký sinh trùng, tạp khuẩn tấn công gây viêm nhiễm, sưng đỏ. Biểu hiện thường gặp là dịch tiết âm đạo tăng bất thường, ngứa vùng kín, khí hư màu xanh, vàng hoặc trắng đục, khí hư ra nhiều, có mùi và quan hệ tình dục bị đau rát.

Người mắc bệnh này có thể do thay đổi nội tiết tố nữ vì lạm dụng thuốc tránh thai, nạo phá thai không an toàn, phụ nữ đang mang thai, quan hệ tình dục thô bạo,  hay vệ sinh vùng kín kém, sai cách...

Ảnh hưởng nguy hiểm của viêm lộ tuyến cổ tử cung

Tuy bản chất của viêm lộ tuyến là tổn thương lành tính nhưng nếu không xử lý dứt điểm sẽ kéo theo nhiều biến chứng nguy hiểm.

Gây các bệnh viêm phụ khoa

Vì viêm lộ tuyến khiến tăng dịch tiết âm đạo nên cửa mình của chị em luôn ẩm ướt, tạo điều kiện cho vi khuẩn, nấm, virus phát triển gây nên viêm cổ tử cung, viêm âm đạo, nguy cơ viêm nhiễm ngược thành viêm tắc vòi trứng, viêm nội mạc tử cung. Ngoài ra, bề mặt tử cung bị sưng đỏ khiến dễ bị xuất huyết bất thường, làm chị em ngại chuyện chăn gối, ảnh hưởng đến tình cảm vợ chồng.

Tăng nguy cơ vô sinh

Cũng vì lượng dịch âm đạo nhiều bất thường cản trở tinh trùng bơi vào kết hợp với trứng, mặt khác độ pH âm đạo mất cân bằng cũng có thể khiến tinh trùng khó sống sót. Vì vậy ảnh hưởng đến khả năng sinh sản và tăng nguy cơ vô sinh ở phái nữ.

Ung thư cổ tử cung

Viêm lộ tuyến cổ tử cung thường tái đi tái lại, khó mà trị dứt điểm, những tổn thương này có thể dẫn đến nhiễm trùng hậu sản, đau vùng tiểu khung, ung thư cổ tử cung. Vì vậy, để giảm mức độ nguy hiểm của bệnh viêm lộ tuyến cổ tử cung, chị em nên đi khám phụ khoa định kỳ 6 tháng/ lần để sớm phát hiện và xử lý kịp thời.

Giải pháp đẩy lùi viêm lộ tuyến cổ tử cung hiệu quả

Chị em cần tuân thủ phác đồ điều trị của bác sĩ đưa ra. Ở giai đoạn đầu, viêm lộ tuyến cổ tử cung độ 1 có thể chỉ cần uống kháng sinh và thuốc đặt âm đạo là khỏi. Nhưng khi bệnh nặng hơn, sang độ 2 nhất là viêm lộ tuyến cổ tử cung độ 3 – mức độ nặng nhất thì cần sử dụng phương pháp hiện đại như đốt điện, laser, áp lạnh,…

Xây dựng chế độ ăn uống đủ chất và sinh hoạt khoa học. Tránh ăn thực phẩm nhiều dầu mỡ, đồ cay nóng, đồ uống chứa chất kích thích. Hạn chế làm việc nặng, kiêng “quan hệ” trong thời gian điều trị, nên tập các bài tập thể dục nhẹ nhàng để cơ thể hồi phục nhanh hơn.

Bên cạnh đó cần giữ vệ sinh vùng kín sạch sẽ hằng ngày với dung dịch vệ sinh phụ nữ có độ pH=[4-6] giúp cân bằng độ pH âm đạo, giảm tình trạng ngứa ngáy, khử mùi hôi và ngăn ngừa vi khuẩn gây viêm nhiễm nấm ngứa.

Ngoài ra, chị em có thể bổ sung các dưỡng chất từ thảo dược có tính tiêu viêm, bổ sung lợi khuẩn, kiểm soát khí hư, tăng sức đề kháng, cân bằng độ pH âm đạo, ngăn ngừa tái phát.