Trẻ nhỏ, đặc biệt là trẻ dưới 2 tuổi, do hệ miễn dịch còn non yếu nên dễ mắc bệnh, đặc biệt là các bệnh truyền nhiễm. Để trẻ khỏe mạnh và có sức đề kháng phòng bệnh trong mùa dịch COVID-19, cha mẹ cần chú ý chế độ dinh dưỡng cho trẻ.

Chế độ dinh dưỡng cho trẻ dưới 2 tuổi

Cho trẻ bú mẹ đầy đủ

Sữa mẹ là nguồn dinh dưỡng tốt nhất cho trẻ sơ sinh và trẻ nhỏ. Vì trong sữa mẹ có nhiều kháng thể giúp trẻ chống lại các bệnh nhiễm khuẩn. Ngoài cung cấp các chất mà dinh dưỡng trẻ cần trong 6 tháng đầu đời, sữa mẹ có thể ngăn ngừa dị ứng, bảo vệ chống lại sự nhiễm trùng và nâng cao hệ miễn dịch của trẻ

Dinh dưỡng phòng bệnh cho trẻ trong mùa dịch - Ảnh 2.

Sữa mẹ là nguồn dinh dưỡng tăng cường sức đề kháng cho trẻ.

Để tận dụng nguồn dinh dưỡng và kháng thể trong sữa mẹ, các bà mẹ hãy cho trẻ bú sữa non ngay sau sinh càng sớm càng tốt. Cho trẻ bú mẹ hoàn toàn trong 6 tháng đầu và kéo dài đến 24 tháng để giúp tăng sức đề kháng cho trẻ một cách tốt nhất.

Ăn dặm đủ chất

Trong giai đoạn trẻ từ 6 - 24 tháng tuổi, trẻ vẫn tiếp tục bú mẹ và ăn thức ăn bổ sung. Thực đơn ăn dặm của trẻ cần phải đảm bảo đầy đủ 4 nhóm thực phẩm. Cụ thể: nhóm bột đường (chủ yếu từ các loại ngũ cốc); nhóm chất đạm (thịt, cá, trứng, sữa, các loại đậu, đỗ...); nhóm chất béo (mỡ động vật, dầu thực vật); nhóm vitamin và khoáng chất (các loại rau, củ, quả tươi...).

Dinh dưỡng phòng bệnh cho trẻ trong mùa dịch - Ảnh 3.

Thực đơn ăn dặm của trẻ cần phải đầy đủ chất dinh dưỡng.

Bổ sung thực phẩm tăng cường sức đề kháng

Cần lưu ý bổ sung các thực phẩm giúp tăng cường hệ miễn dịch, giúp trẻ tiêu hóa tốt như các loại các loại rau củ, quả chứa nhiều vitamin A C, E. Tăng cường thực phẩm giàu kẽm giúp trẻ ăn ngon, hấp thu tốt, tăng cường hệ miễn dịch...

Nguồn thực phẩm giàu kẽm bao gồm: thịt gia súc, gia cầm, hải sản (hàu, sò, cá, tôm, cua, lươn...). Vitamin A có nhiều trong gan động vật, khoai lang, cà rốt, bí ngô, cà chua, ớt chuông... Vitamin C rất dồi dào trong các loại trái cây họ cam quýt như bưởi, cam, chanh... Vitamin E có trong dầu ăn, các loại hạt như hạt hướng dương, hạnh nhân, đậu phộng, quả bơ, măng tây, bông cải xanh...

Cho trẻ uống đủ nước, uống thêm sữa bò và ăn thêm sữa chua bổ sung lợi khuẩn tốt cho hệ tiêu hóa và tăng sức đề kháng cho cơ thể.

Dinh dưỡng phòng bệnh cho trẻ trong mùa dịch - Ảnh 4.

Các loại trái cây họ cam quýt rất giàu vitamin C giúp tốt cho hệ miễn dịch của trẻ.

Ngoài việc chăm sóc dinh dưỡng tốt, cha mẹ cần lưu ý giúp trẻ giữ vệ sinh cá nhân, thường xuyên vận động và ngủ đủ giấc để trẻ luôn khỏe mạnh và có sức đề kháng phòng bệnh trong mùa dịch.