Trước diễn biến phức tạp của đợt dịch mới, tỉnh Nam Định đã khẩn trương truy vết, khoanh vùng dịch và đồng thời xây dựng các kịch bản có hàng nghìn người mắc để sẵn sàng ứng phó với dịch ở mức độ cao hơn.

Tối 1/11, trao đổi với Tiền Phong, ông Trần Anh Dũng, Phó chủ tịch thường trực UBND tỉnh Nam Định cho biết, thực hiện phương án truy vết thần tốc, xét nghiệm diện rộng, nhanh chóng bóc tách F0 ra khỏi cộng đồng nên trong 5 ngày gần đây, hầu hết các trường hợp mắc COVID-19 được phát hiện đều đang trong vùng phong toả hoặc đã được cách ly nên ít gây nguy cơ cho cộng đồng.

Nam Định cách ly 43 học sinh lớp 2 vì tiếp xúc gần với người nhiễm COVID-19

Nhiều khu vực dân cư tại Nam Định bị phong toả vì xuất hiện dịch COVID-19 - Ảnh: Hoàng Long

“Tuy nhiên, do số lượng các ca F1, F2 còn rất lớn, lên tới hàng nghìn người, trong khi đó, tỷ lệ tiêm vắc xin của tỉnh còn khá hạn chế, chỉ đạt khoảng 50% dân số trong độ tuổi được tiêm nên tỉnh Nam Định vẫn xác định nguy cơ dịch còn lớn và đã tính toán phương án đối phó dịch trên diện rộng, ở quy mô toàn tỉnh”, ông Dũng thông tin.

Cụ thể, tại 2 cuộc họp gần đây nhất (ngày 28/10 và ngày 1/11) của Ban Chỉ đạo phòng chống dịch COVID-19 tỉnh Nam Định, nhằm tránh dịch tiếp tục phát tán, chủ tịch UBND tỉnh Nam Định đã chỉ đạo Công an tỉnh đẩy mạnh kiểm tra, kiểm soát tình hình di biến động nhân khẩu trên địa bàn; kịp thời nắm bắt thông tin người dân đi, đến địa bàn, tham mưu chính quyền địa phương thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch theo quy định. Các địa phương tăng cường kiểm tra, nắm chắc di biến động nhân khẩu trên địa bàn; quản lý, giám sát chặt chẽ, thực hiện nghiêm túc việc khai báo y tế, cách ly y tế tại nhà theo quy định.

Nam Định cách ly 43 học sinh lớp 2 vì tiếp xúc gần với người nhiễm COVID-19 - 1

Tiêm vắc xin được xem là giải pháp chính trong phòng chống dịch tại Nam Định - Ảnh: Hoàng Long

Đặc biệt, chủ tịch UBND tỉnh Nam Định chỉ đạo thành lập khu cách ly tập trung quy mô lớn (tại Trung tâm y tế thành phố Nam Định), mở rộng quy mô các khu cách ly tập trung hiện có và yêu cầu Sở Y tế, các cơ quan chức năng tiến hành xây dựng kịch bản phòng chống dịch ở 3 mức quy mô là có 1.000 ca nhiễm, 5.000 ca nhiễm và 10.000 ca nhiễm.

Từ đầu tháng 11, tỉnh Nam Định cũng chỉ đạo thành lập các trạm y tế lưu động có thể chăm sóc tại chỗ cho bệnh nhân COVID-19, đồng thời cung cấp phương tiện, ô xy y tế cho các trạm y tế cấp xã để đối phó với tình huống dịch lan rộng, diễn biến phức tạp.

Cũng theo Phó chủ tịch thường trực tỉnh Nam Định, trong điều kiện vừa chống dịch vừa thực hiện nghiêm Nghị quyết 128 của Chính phủ, tỉnh Nam Định xác định việc tiêm vắc xin phòng chống COVID-19 cho người dân là giải pháp quan trọng nhất.

Theo Hoàng Long (Tiền Phong)